ทุกครั้งที่มีข่าวดราม่าที่ค่อนข้างเป็นที่สนใจของประชาชน จะมีแก๊งค์ผู้ฉวยโอกาสร้าง facebook ใหม่ขึ้นมา อาจจะเลียนแบบ หรือทำให้เหมือน แม้กระทั...
ทุกครั้งที่มีข่าวดราม่าที่ค่อนข้างเป็นที่สนใจของประชาชน จะมีแก๊งค์ผู้ฉวยโอกาสร้าง facebook ใหม่ขึ้นมา อาจจะเลียนแบบ หรือทำให้เหมือน แม้กระทั่งคนบางจำพวกที่เกาะกระแสดราม่าเพื่อต้องการให้คนรู้จัก
ไม่น่าเชื่อว่า เรื่องดราม่าจะทำให้คนรู้จัก และชื่นชมได้ ถ้าย้อนกลับไปในอดีตคงทำเช่นนี้ได้อยาก เพราะสื่อค่อนข้างมีอิทธิต่อการรับรู้ของประชาชนเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบัน social media กลับเข้ามามีบทบาท และอาจจะสามารถชี้ถูกผิดให้กับสังคมได้
โชคดีที่ social media ยังมีคนอยู่หลายจำพวกที่คอยถ่วงดุลซึ่งกันและกัน ทำให้คนที่อยู่ระหว่างกลางที่ว่าจะเชื่อ หรือไม่เชื่อเรื่องนี้ได้มีข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น แต่มีคนกลุ่มหนึ่งที่เชื่อไปแล้ว เพราะเป็นพวกเดียวกัน ฝ่ายเดียวกัน ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นอย่างไร ต่างพยายามหาเหตุผลมาสนับสนุน หรือหักล้างเพื่อนำพาความเชื่อของกลุ่มไปในทิศทางที่ต้องการ
พวกที่เชื่อในกลุ่มมากกว่าความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และจะหาเหตุผลทุกสิ่งทุกอย่างมาบิดความจริงบางอย่างจนเป็นที่น่าพอใจ หลายๆ ครั้งผมรู้สึกสมเพชเวทนากับคนเหล่านี้พอสมควร เพราะไม่ว่าจะมีเหตุผล หรือหลักฐานอะไร ก็ไม่สามารถทำให้เขาเปลี่ยนความเชื่อบางอย่างที่มีอยู่ในด้านที่กลุ่มต้องการได้
เคยได้ยินคำพูดที่ว่า ไม่ควรคุยเรื่อง ศาสนา และการเมือง ถ้าหากความคิดเห็นตรงกันมันก็อาจจะเป็นเรื่องสนุกที่ได้พูดคุย แต่ถ้ามีอะไรขัดกันซักเล็กน้อยอาจเกิดปัญหา และถึงขั้นลุกลามกลายเป็นทะเลาะวิวาทกันได้
สำหรับผมแล้ว ไม่ว่าความเชื่อใดๆ ล้วนมีส่วนดีในสิ่งที่เราเชื่อ ไม่อย่างนั้นแล้วคงไม่มีคนส่วนมากที่เชื่อในสิ่งนั้นๆ แต่ความเชื่อในสิ่งที่เราเชื่อ เราไม่สามารถบังคับให้ใครเชื่อตามเราได้เท่านั้นเอง แต่บางครั้งความเชื่อมันก็อาจสร้างความขัดแย้งได้ เพราะคนใหญ่ไม่ค่อยยอมรับในความเห็น หรือความเชื่อที่ต่างออกไป
จากความขัดแย้งทางความเชื่อ มันก็ทำให้เกิดดราม่าขึ้นมา และแน่นอนว่า มันมีบางคนที่หากินกับความเชื่อ หรือหากินกับดราม่าเกิดขึ้นมาในขณะเดียวกันโดยไม่สนใจว่าจะมีกระแสประนามมากน้อยแค่ไหน
พวก account ปลอมๆ ที่แฝงมาพร้อมกับดราม่า หรืออะไรก็ตาม บางครั้งกลับเป็นที่ถูกอกถูกใจของบางกลุ่มพากันไปกดไลค์ เมื่อเวลาผ่านไป ดราม่านั้นก็ผ่านไป คนก็หลงลืม account ปลอมนั้นก็พร้อมจะแปรสภาพเป็นชื่อใหม่เพื่อใช้ในการตลาด และหลายครั้งมันก็ได้ผล เพราะไม่มีต้นทุนในการสร้างการตลาดแบบนี้ เพียงแค่เกาะกระแสดราม่าให้ทันเท่านั้นเอง
COMMENTS